Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

GIÁO XỨ RỜ KƠI GP KON TUM

13 giờ 45 cha con lên xe tiến về đích của chuyến đi là giáo xứ Rờ Kơi  nằm trên địa bàn huyện Sa Thày cách điểm khởi hành khoảng 50km. Dọc con đường đi cảm nhận của cá nhân tôi, tôi đã  thấy: “người dân đa số sống bằng nông nghiệp, khung cảnh nông thôn là những ngôi nhà rải rác hai bên đường và đa số là những rẫy sắn mì chạy xa tít đến chân những ngọn núi mà sau này mới được biết khi nhìn thấy một bảng cắm ở bên đường ghi là Charly, vùng này trước năm 1975 đã xảy ra những trận giao tranh khốc liệt giữa quân đội hai miền Nam Bắc. Tôi chợt chùng mình nghĩ ngợi và hình dung đến những chiến binh hai miền đã giao tranh ở đây và đã chịu thương vong. Tôi tự ghi nhớ vào tim mình rằng: Mình phải nhớ cầu nguyện cho tất cả những người đã khuất tại đây. Tôi đã thấy đây là vùng đất rộng người thưa, người dân đa số chăn nuôi, trồng trọt quy mô nhỏ và còn rất hoang sơ, trâu bò, heo thả rông phóng uế khắp nơi. Nhà cửa chưa được khang trang cho lắm, nhiều nơi còn xập xệ hoang sơ. Chỉ duy có con đường xi-măng (ciment) nối liền thành phố với đồng quê là điểm nhấn, mặc dù chưa đủ rộng, nhưng chắc cũng đem lại những thuận lợi cho người dân trong việc đi lại sản xuất và lưu thông tiêu thụ những hàng hóa, sản phẩm mà địa phương  mình đã làm ra. Nhưng con đường này cũng cần xem xét lại việc tu sửa bảo dưỡng cũng như cải thiện những yêu cầu về kỹ thuật đường để giảm bớt những tai nạn đáng tiếc  xảy ra. Vì còn những khúc cua không đủ tầm quan sát, những đoạn dốc xói lở trơn trượt đá sỏi lởm chởm chưa hoàn thành”.

Với hơn 1 giờ hành trình chúng tôi đã đến trung tâm xã Rờ Kơi. Dừng xe lại bên lề đường mà hai bên đường là các cơ quan, trường học của xã để chờ Thầy Gioan ra đón vào, chỉ ít phút sau thầy Gioan đã đến và dẫn đường vào nhà thờ của giáo xứ Rơ Kơi. Cha xứ Luca Nguyễn Văn Mạnh, OP đã đứng trước cổng nhà chào đón anh em chúng tôi. Thật cảm động! Chung quanh nhà thờ, các em thiếu nhi đang tập múa hát chuẩn bị cho những Thánh lễ sắp tới, xa xa là sân bóng với những con ỉn (heo) và những con bò thả rông đang chậm rãi gặm cỏ. Đứng trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tít tắp trên đỉnh núi Charly những đám mây trắng lượn lờ trong gió nhẹ tạo nên bức tranh sinh động vừa đẹp mắt vừa huyền ảo lạ lùng gây cảm súc lâng lâng. Đỉnh núi vẫn còn đó, mây trắng vẫn từng đám, từng đám bay bay lơ lửng ngang qua trước mặt tiền ngôi Thánh đường nhỏ. Trong những bài ca, tiếng nhạc mang âm điệu Ba Na và nhịp múa của các em bé đang tập múa tạo nên một khung cảnh bình an tuyệt đẹp.
Cha xứ Mạnh cho biết cha còn có cha phụ tá là cha Tađêô Hỗ Vĩnh Thịnh, OP và thầy trợ sĩ Gioan.B Nguyễn Văn Mão, OP phục vụ tại giáo xứ này và các giáo điểm khác thuộc giáo xứ. Thấy quý cha, thầy phục vụ nơi đây vùng xâu vùng xa, giáp biên nước Campuchia nhiều gian khó, tôi chợt lặng thầm tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội những linh mục thật sự dám dấn thân đem ánh sáng Tin Mừng đến và phục vụ anh chị em nơi đây, các cha thật sự là những chủ chăn mang nặng mùi chiên của Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành hồn xác để các ngài luôn làm tròn bổn phận trên đoàn chiên mà Chúa trao phó cho các cha.
Cùng những lời chào hỏi Cha con, chúng tôi mang món quà tinh thần đem từ Ban Mê tới là những quyển sách kinh phụng vụ xin được kính tặng những người anh em tín hữu nơi đây, tuy giá trị không lớn nhưng là tấm lòng trân quý anh em  Huynh đoàn Đa Minh Ban Mê kính tặng anh em, để mọi người cùng dâng lời kinh cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa sớm chiều. Sau khi đi thăm Đất Thánh, nơi an nghỉ của các tín hữu, và vài giáo điểm trong giáo xứ chúng tôi chào tạm biệt Cha xứ, thầy Gioan lên đường trở về Giáo xứ Kon Rờ Bàng, cơm tối, dự lễ chiều và nghỉ ngơi, kết thúc ngày thứ nhất của hành trình “đến mà xem”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét